Nang xương hàm là gì? Đây là bệnh nha khoa ít người hiểu rõ. Nang xương hàm là bệnh răng miệng nghiêm trọng, mà nguyên nhân là do sự chủ quan không kịp thời điều trị của bạn. Ddể hiểu hơn về bệnh nang xương hàm và phương pháp điều trị hiệu quả, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu  qua bài viết dưới đây.

Nang xương hàm là gì? Điều trị bằng thuốc có được không?
Nang xương hàm có thể gây mất răng

Nang xương hàm là gì? Điều trị bằng thuốc có được không?

>> Tham khảo thông tin răng bọc sứ có niềng được không khi có ý định niềng răng bọc sứ.
Nang xương hàm là gì? Nang xương hàm là một bệnh lý thường gặp, tổn thương dạng chứa dịch loãng. Nang là túi của tổ chức, có chứa dịch hoặc chất mềm trong đó. Nang là một phản ứng của cơ thể với hoàn cảnh và thường phát triển chậm. Chúng có thể vô trùng hoặc nhiễm trùng.

Nang xương hàm thường do các nguyên nhân như nhiễm trùng chân răng gây nên hại tử tủy răng, tủy hoại tử giải phóng độc tố tại chóp răng dẫn đến viêm quanh chóp răng. Khi bị viêm tủy kéo dài, không điều trị sẽ hình thành u hạt quanh răng, kích thích hoại tử và dẫn đến hình thành nang xương hàm.

Khi bệnh đã tiến triển nặng và bị nang xương hàm thì uống thuốc không thể điều trị triệt để bệnh mà cần phải phẫu thuật điều trị dứt điểm.


Phẫu thuật nang xương hàm


Nang xương hàm là gì? Điều trị bằng thuốc có được không? 2
Thăm khám và điều trị tại nha khoa uy tín
Trước hi tiến hành phẫu thuật, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám tình trạng bệnh, xác định rõ kích thước của nang, mức độ khuyết hổng của xương hàm, xương ổ răng, tình trạng của răng.

Nàng cuống răng nhỏ, xương ổ răng tốt, răng còn chắc thì bác sĩ sẽ điều trị tủy răng, hàn kỹ các ống tủy, tiến hành cắt bỏ cuống răng, lấy bỏ hết vỏ năng răng. Đường mổ đi trực tiếp vào niêm mạc lợi ngay vị trí cuống răng.

Nếu nang xương đã ảnh hưởng nhiều đến răng, răng không thể giữ lại nữa, xương ổ răng đã tiêu quá mức, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng. Đường mổ lúc này phải đi qua đường viền cổ răng phía ngoài, kết hợp nhổ bỏ răng và lấy bỏ vỏ nang

Nang xương hàm dưới: Tiến hành lấy bỏ nang đơn thuần hay cần dùng nẹp tăng cường đề phòng gãy xương hàm và tiến hành mổ với các dụng cụ nha khoa đã qua khử trùng.

Nang xương hàm trên: Nếu nang lớn đang trong quá trình phá hủy xương hàm thì cần lấy bỏ nang, niêm mạc xoang.

Như vậy, nang xương hàm nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì vậy, khi có dấu hiệu của các bệnh lý răng miệng, bạn nên đến các cơ sở nha khoa để được thăm khám, tránh để bệnh tiến triển thành nang xương hàm.

Trên đây là những thông tin nhằ giải đáp thắc mắc nang xương hàm là gì, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin về căn bệnh này. Nếu bạn đnag gặp phải vấn đề gì về răng miệng, hãy đến nha khoa Đăng Lưu để được thăm khám và tư vấn miễn phí.

TG: VT
 
Top