Chế độ ăn uống cho người niềng răng có ý nghĩa rất quan trọng trong suốt giai đoạn chỉnh nha. Do đó, bạn cần cân nhắc chọn lựa thực phẩm để tránh làm hư hỏng khí cụ cũng như giúp đem lại kết quả niềng răng hiệu quả và sức khỏe răng miệng. Bên cạnh nắm rõ niềng răng giai đoạn nào đau nhất bạn nên lựa chọn món ăn mềm, lỏng để dễ nhai nuốt, hạn chế phải dùng lực cắn mạnh.

Niềng răng bị thưa như thế nào?

Niềng răng chỉ tạo lực kéo để làm di chuyển răng, giúp răng sát khít với nhau hơn mà không làm tổn thương men răng, niềng răng không mắc cài ở đâu tốt mô răng. Đây là vấn đề bảo tồn nguyên vẹn răng thật một cách tối đa.

Cũng do không bị tác động xâm lấn răng nên niềng răng hầu như ít gây đau cho người điều trị.


Sau niềng chỉnh, hàm răng thưa sẽ đạt độ kín khít tối đa, đều đặn và thẳng hàng với nhau. Đồng thời, khớp cắn đạt đến vị trí chuẩn. Như vậy, song song với việc chỉnh sửa được răng thưa, tương quan hàm cũng được điều chỉnh lại giúp gia tăng sự nhịp nhàng cho khớp cắn và tạo hiệu quả tốt hơn cho việc ăn nhai.

Hiệu quả niềng răng thưa chỉ sau 1 lần điều trị và khi đã đạt được sẽ duy trì ổn định suốt đời. Niềng răng có thể khắc phục khuyết điểm răng thưa nặng, kèm theo những sai lệch khác như vổ, hô, lệch lạc,… Đây là những ưu điểm đồng thời mà trám răng hay bọc sứ không thể tạo ra được.

Người niềng răng thì ăn uống như thế nào?

Trong quá trình niềng răng, việc giảm áp lực khi nhai để tránh ảnh hưởng đến mắc cài là vô cùng cần thiết. Chính vì vậy, chúng ta nên lựa chọn ăn những thực phẩm mềm, xốp và dễ nuốt. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn để biết được niềng răng ăn uống như thế nào:

– Nhóm thực phẩm giàu tinh bột: Cháo, soup, khoai nghiền,……… Đây là những món ăn được khuyến khích sử dụng vào khoảng 3 – 4 ngày sau khi niềng vì đây là giai đoạn bạn có thể bị đau nhức ở răng hoặc xương hàm. Sau những ngày đó, bạn có thể hoàn toàn ăn được cơm, bún hoặc phở…

– Nhóm thực phẩm giàu protein: Hãy lựa chọn những thực phẩm như sữa, trứng, phomai, sữa chua,….. vì chúng vừa giàu dinh dưỡng lại vô cùng dễ dàng trong việc nhai nuốt mà giá thành lại không quá cao.


– Nhóm thực phẩm giàu chất xơ: Rau củ là thành phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của chúng ta. Tuy nhiên khi niềng răng ta nên chọn những loại rau mềm như mồng tơi, rau dền,… để không gây áp lực lên việc nhai nhé.

– Các loại nước ép hoa quả, sinh tố, sữa hạt….. sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn khi muốn ăn những loại quả cứng như ổi,…. hay những loại hạt như macca…

Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
 
Top