Bé mọc răng hàm là thời điểm cần ba mẹ lưu tâm nhiều nhất và chăm sóc đúng cách để giảm sự khó chịu cho bé. Rất nhiều ba mẹ cảm thấy bối rối khi con em mình mọc răng, không biết phải làm gì giảm đau, giảm khó chịu. Bài viết sau sẽ có thông tin bạn cần. 

Bé thường bắt đầu mọc răng lúc 6 tháng tuổi và đến 2 tuổi rưỡi thì bé có đủ 20 chiếc răng sữa. Tuy nhiên, thời gian mọc răng ở mỗi bé có thể khác nhau, sớm hoặc trễ hơn. Vậy làm gì khi bé mọc răng hàm?

Làm gì khi bé mọc răng hàm -1
Bé mọc răng*

Thời điểm bé mọc răng hàm

Răng hàm là chiếc răng có tác dụng giúp nghiền nát thức ăn tốt nhất trước khi thức ăn xuống bộ máy tiêu hóa và được cơ thể hấp thu dinh dưỡng. Bởi vậy, răng hàm là nhóm răng quan trọng nhất của cả hàm răng.

Thời điểm mọc răng hàm ở mỗi trẻ là khác nhau, tùy vào tình trạng sức khỏe và việc mẹ bổ sung canxi trong quá trình mang thai. Ở trẻ từ 4 - 6 tháng, răng sữa đầu tiên sẽ bắt đầu mọc. Khi đến 12 tháng tuổi sẽ có 6 chiếc răng, đến 2 tuổi thì trẻ sẽ có đủ 20 chiếc răng ở 2 hàm trên và dưới. 

Với răng hàm thì bé mọc răng hàm trên trước ở độ tuổi từ 13 – 19 tháng. Hoặc cũng có thể mọc hàm dưới trước khi bé 14 – 18 tháng tuổi. Chiếc răng hàm thứ 2 có thể sẽ nhú lên khi bé 25 – 33 tháng tuổi đối với hàm trên và 23 – 31 tháng tuổi đối với răng hàm dưới. Tuy vậy, những chiếc răng hàm này được gọi là răng hàm sữa, tồn tại đến khi trẻ 6 tuổi. Răng hàm vĩnh viễn sẽ bắt đầu mọc ở giai đoạn trẻ 5 tuổi.

Làm gì khi bé mọc răng hàm -2
Chăm sóc bé khi mọc răng để giảm khó chịu*

Làm gì khi bé mọc răng hàm?

Thông thường, trước khi bé mọc răng hàm sẽ có một số dấu hiệu bất thường mà ba mẹ cần lưu tâm như:

- Hay cáu gắt, chảy nước dãi nhiều. 

- Lợi có màu đỏ, sưng.

- Bé nhai, gặm đồ vật.

- Bé khó chịu, hay quấy khóc, chán ăn. 

Trẻ sẽ không sốt quá cao hoặc khó chịu dạ dày, nhưng có một số trường hợp bé bị cảm lạnh liên quan đến dạ dày. Lúc này, ba mẹ nên:

-  Nên hầm nhừ, băm nhuyễn thức ăn để còn dễ nuốt hơn. Cho con uống thêm các loại nước mát để giảm đau nướu răng, giúp trẻ dễ chịu hơn.

- Khi mọc răng, trẻ sẽ có thể bị sốt, đau nhức dẫn đến chán ăn, mẹ đừng quát hay ép con ăn nhé. Hãy chia nhỏ bữa ăn của con, mỗi bữa con có thể ăn từng ít một.

- Đo nhiệt độ, nếu trẻ sốt từ 38.5 trở lên thì cần phải cho uống thuốc hạ sốt, dưới 38.5 có thể dùng khăn ấm lau người để hạ nhiệt. Khi sốt quá cao, nên tham khảo bác sĩ hoặc đưa trẻ đến bệnh viện để theo dõi.

- Vệ sinh răng miệng hàng ngày một cách nhẹ nhàng.

-  Chuẩn bị cho trẻ những đồ vật là từ chất liệu mềm, an toàn cho sức khỏe, hình dạng tròn để trẻ gặm nướu nhai khi mọc răng.

Bé mọc răng hàm không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nhưng cần ba mẹ chăm sóc đúng cách để giúp bé vượt qua thời điểm khó chịu này. Nếu thấy bé bất thường như sốt quá cao, co giật, bỏ ăn quá nhiều ngày thì hãy đưa bé đến khám để phát hiện nguyên nhân kịp thời. 

 
Top