Nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày mới tốt? Tuân thủ thói quen đánh răng hàng ngày sẽ giúp hàm răng luôn chắc khỏe, sạch bóng và ít mắc các bệnh răng miệng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày

Có rất nhiều quan niệm trong chăm sóc răng miệng như đánh răng càng nhiều càng sạch hơn hay nên đánh răng ít để tránh mòn men răng. Vậy nên đánh răng bao nhiêu lần 1 ngày là thật sự đủ?

Các chuyên gia nha khoa cho rằng có thể chải răng 2 lần/ngày, thời gian tùy chọn và khi đánh răng đúng cách có thể giúp loại bỏ mảng bám suốt 24 giờ.

Nguyên lý chủ yếu của việc chải răng là nhằm loại bỏ các chất còn sót lại dính lên răng.

Bạn có thể đánh răng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ, sau các bữa ăn trưa hãy chờ ít nhất là 30 phút sau khi dùng các loại thực phẩm và đồ uống có nhiều acid rồi hãy súc miệng, để tránh men răng bị tổn thương.

Nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày*

Tuy nhiên, vào buổi tối mọi người cần dành thời gian để chăm sóc răng miệng một cách cẩn thận nhất.

Bởi ban đêm khi ngủ, cơ thể tiết ra rất ít lượng nước bọt và môi cũng gần như không chuyển động. Lúc đó, các mảng bám nếu không được loại bỏ sẽ là điều kiện cho vi khuẩn tấn công răng miệng. Đây là lý do chúng tôi khuyên bạn nên vệ sinh răng miệng thật kỹ trước khi đi ngủ.

Nếu chải răng quá lâu hay quá nhanh sẽ không thể làm sạch các mảng bám, ngược lại còn gây hại men răng, ảnh hưởng các mô mềm.

Do đó, các chuyên gia nha khoa khuyến cáo nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày khoảng 2 – 3 phút/ lần và nên chải răng tối đa 2 – 3 lần/ ngày. Một số đối tượng đặc biệt thì cần dành thời gian để chải răng đúng cách như trẻ em mới tập chải răng thì các bậc phụ huynh nên giúp trẻ chải răng đúng thao tác nên sẽ tốn thời gian hơn bình thường, thời gian có thể kéo dài khoảng 3 – 5 phút.

Những lưu ý cần biết khi đánh răng

Bên cạnh quan tâm đến nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày, bạn cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

Bạn không đánh răng ngay khi mới dùng bữa xong bởi lúc này axit trong thức ăn đã làm mềm men răng nên việc đánh răng sẽ vô tình làm tổn thương bề mặt men răng, khiến răng bị đau rát và nhạy cảm. Bạn nên đánh răng ít nhất 30 phút sau khi dùng bữa.

Không nên chải răng quá nhiều và quá sâu nếu không sẽ làm tổn thương mô mềm mà lại không đảm bảo sạch mảng bám.

Lựa chọn bàn chải thích hợp với lông mềm nhằm không làm tổn thương các mô nướu. Cần vệ sinh bàn chải ít nhất 3 tháng/lần nhằm loại bỏ vi khuẩn tích luỹ trên bàn chải.

Khi chải răng cần chải phần nướu của bạn vì đây cũng là vị trí tập trung khá đông vi khuẩn gây bệnh.

Chọn loại bàn chải lông mềm và kem đánh răng không flo. Giúp men răng chắc khoẻ nhưng cũng đảm bảo vệ sinh và không khiến men răng bị tổn thương, xói mòn.

Đánh răng với lực nhẹ. Nhiều người nghĩ rằng việc đánh răng với lực lớn sẽ khiến vi khuẩn bị đánh bật khỏi thân răng nhanh hơn, nhờ đó hàm răng sẽ sạch hơn. Tuy nhiên, việc này sẽ chỉ khiến men răng bị xói mòn và tổn hại thêm mà thôi.

Không nên đánh răng quá nhiều lần*

Chải răng theo chuyển động vòng tròn từ trên xuống dưới và từ trái sang phải. Không chải theo chuyển động nghiêng bởi điều này sẽ khiến răng bị xô lệch gây tổn thương và hở chân răng, không tốt cho sức khoẻ răng miệng.

Đánh răng mấy phút cũng là điều bạn cần lưu ý. Nhiều chuyên gia cũng khuyên mọi người chỉ đánh răng trong khoảng thời gian từ 1 – 2 phút. Để đảm bảo làm sạch răng miệng nhưng cũng không gây tổn thương nướu và men răng khi tiếp xúc với vi khuẩn trong kem đánh răng quá lâu.

Định kỳ 6 tháng/lần bạn nên đến nha khoa để chăm sóc răng miệng bằng cách loại bỏ cao răng và mảng bám, nó sẽ giúp tiêu diệt hết vi khuẩn và phòng tránh hiệu quả một số bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề nên đánh răng bao nhiêu lần trong một ngày. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của mình.
Bài trước
Đây là bài viết mới hơn.
Bài sau
Bài đăng Cũ hơn
 
Top