Trám răng giúp bạn lấy lại hình dáng ban đầu cho răng. Qua đó, đây là phương pháp được bác sĩ khuyên bạn nên áp dụng khi gặp phải một số khiếm khuyết về hình thể răng nhất định, nhằm bảo toàn thẩm mỹ, chức năng ăn nhai. Đồng thời, kỹ thuật này còn có vai trò đẩy đùi sự hình thành của các bệnh lý răng miệng. Bạn có thể hiểu hơn về phương pháp nha khoa này với các thông tin trong bài viết! Tìm hiểu thêm bọc răng sứ có tốt không từ trung tâm nha khoa.

Trám răng là gì và khi nào cần thực hiện?


Trám răng là phương pháp nha khoa được áp dụng để khôi phục lại những chiếc răng đã bị hư hỏng, lấy lại chức năng bình thường như răng tự nhiên. Để thực hiện phương pháp này, đầu tiên bạn được nha sĩ loại bỏ các tác nhân gây sâu răng, làm sạch vùng bị ảnh hưởng, sau đó dùng chất chuyên dụng lấp kín vùng khoảng trống.

Các trường hợp nên trám răng*
Bằng cách đó, kỹ thuật trám ngăn cản được sự xâm nhập của vi khuẩn trên bề mặt cũng như thân răng. Trám răng giúp cải thiện tình trạng sâu răng, đưa răng trở về tình trạng ban đầu, hạn chế bệnh sâu răng tái phát. Phương pháp này không gây ảnh hưởng đến cấu trúc của răng cũng như xường hàm mặt, vì không cần mài cùi hay chụp răng.

Trám răng chia làm hai loại: Trám răng điều trị và trám răng phòng ngừa. Trám điều trị áp dụng khi bạn có bất cứ vấn đề khuyết răng (chủ yếu là do sâu răng hoặc chấn thương). Các bác sĩ đánh giá trình trạng hiện tại, mức độ vững chắc của mô răng mà đưa ra quyết định có nên trám răng hay không.


Có những loại trám răng thẩm mỹ nào?


Hiện tại,thị trường có 4 loại hình trám răng phổ biến nhất. Để bạn hiểu hơn 4 hình thức này, nha khoa chia sẻ sơ lược các thông tin về 4 loại hình:

Các chất liệu trám răng phổ biến*
Trám răng vàng

Sử dụng chất liệu vàng để làm chất làm đầy những vị trí lõm của răng. Chất liệu làm đầy được tạo hình trong phòng thí nghiệm, sau đó đặt vào vị trí cần trám. Cách này được mô nướu dung nạp tốt, có thể kéo dài tuổi thọ trên 20 năm. Đây là phương thức trám răng tốn kém nhất, đòi hỏi phải thực hiện nhiều lần, và rất dễ bị người ngoài phát hiện.

Trám răng amalgam

Chất liệu trám này có khả năng chịu mài mòn, chịu lực tốt, giá cả cũng phù hợp. Tuy nhiên amalgam cũng dễ bị phát hiện như trám vàng bời màu sắc vùng trám tối hơn màu răng tự nhiên. Chất liệu amalgam thường được dùng để trám vùng răng trong hàm, nơi dùng lực mạnh và không dễ bị phát hiện.

Trám răng composite

Sử dụng chất liệu trám răng này, bạn có được vùng trám răng có màu sắc tương tự với màu răng tự nhiên. Tuy nhiên composite thường chỉ thích hợp khi sử áp dụng với các lỗ sâu nhỏ bởi chúng rất dễ mòn và bong bật. Hơn nữa, composite còn rất dễ nhuốm màu của thực phẩm. Cũng vì thế mà tuổi thọ của nó thấp hơn các loai vật liệu khác.

Hàm răng hoàn chỉnh đảm bảo chức năng ăn nhai và thẩm mỹ*
Trám răng sứ thẩm mỹ

Với trám răng sứ thẩm mỹ, nha sĩ sử dụng chất liệu sứ cùng với phần làm đầy sản xuất trong phòng thí nghiệm, lấp đầy khoảng trống trên răng. Trám răng sứ có ưu điểm lớn về mặt thẩm mỹ. Màu sắc vùng trám tự nhiên như răng thật, không bị nhuốm màu thực phẩm trong quá trình ăn uống. Bên cạnh đó, chất liệu này còn cho tuổi thọ cao hơn những chất liệu khác. Tuy nhiên, với chất lượng như vậy giá của chúng cũng khá cao, tương đương với trám răng vàng.

Trên đây là thông tin cơ bản bạn nên biết về các loại vật liệu trám răng. Mỗi loại vật liệu đều có những đặc điểm, tính chất khác nhau về độ bền, tính thẩm mỹ. Từ đó, hình thành nên chi phí thực hiện dịch vụ trám răng với từng loại vật liệu cũng khác nhau. Tùy vào nhu cầu sử dụng và khả năng chi trả, hãy trực tiếp đến trung tâm nha khoa để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn dịch vụ tốt nhất cho bạn.
 
Top