Bác sĩ chỉnh nha thường dùng nhiều khí cụ khác nhau như mắc cài, dây, lò xo, thun, v.v… để làm cho răng và hàm di chuyển theo mục đích mình mong muốn. Những khí cụ đó có thể là tháo lắp như hàm nong rộng, hay phải gắn cố định như mắc cài, dây, v.v… Ở bài này chúng ta sẽ tìm hiểu niềng răng tháo lắp có hiệu quả không, và những thứ bạn hay gặp khi điều trị chỉnh nha.

Chỉnh nha bằng niềng răng là gì?

Niềng răng là một trong những phương pháp chỉnh hình răng và là phương pháp duy nhất có thể điều chỉnh và khắc phục những khuyết điểm của các răng mọc không đều trên cung hàm. Phương pháp này mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho các trường hợp răng lệch lạc, có thể uốn nắn, di chuyển và sắp xếp các răng kém thẩm mỹ này vào đúng vị trí, tạo hàm răng thẳng đều theo đúng tiêu chuẩn của một hàm răng đẹp.

Quy trình niềng răng được bác sĩ chỉnh nha thực hiện bằng cách sử dụng các khí cụ gắn lên răng và tác động lực lên các khí cụ này, từ từ kéo các răng này di chuyển vào vị trí mong muốn, sắp xếp lại trật tự răng cho các trường hợp răng lệch lạc, thưa, hô, móm,…kém thẩm mỹ, mang lại hàm răng đều đặn, ngay ngắn và đúng chức năng cho bệnh nhân.

Có nhiều phương pháp niềng răng như  niềng răng bằng mắc cài (niềng răng mặt trong, niềng răng mặt ngoài), hay niềng răng không cần mắc cài. Khí cụ để niềng răng cũng đa dạng và tùy theo phương pháp, thông thường có các loại mắc cài kim loại, mắc cài sứ, khay trong suốt Invisalign,..

Thực hiện niềng răng không mắc cài như thế nào?

Thay vì gắn những chiếc mắc cài, dây cung, dây thun vào răng bạn theo kiểu truyền thống, thì với niềng răng không mắc cài bạn sẽ được niềng răng bằng những khay/máng trong suốt.

Những chiếc khay này dựa trên hàm răng thật của bạn mà thiết kế nên, cứ trung bình 2 tuần bạn sẽ phải đến nha khoa để các bác sĩ theo dõi tình trạng răng di chuyển và thay khay khác. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi những chiếc răng của bạn vào đúng vị trí như ý muốn thì kết thúc quá trình.

Dù cho bạn chọn niềng răng với bất cứ loại mắc cài nào, đầu tiên các bác sĩ đều sẽ khám răng cho bạn thật chi tiết để xem tình trạng lệch lạc, hô, móm,…đang ở mức độ nào.

Sau đó sẽ tiến hành tư vấn cho bạn trong việc lựa chọn loại hình niềng răng sao cho phù hợp với khiếm khuyết răng, giúp bạn đạt được hiệu quả cao sau khi kết thúc quá trình điều trị và vừa tiết kiệm được thời gian.


Thời gian niềng răng còn tùy thuộc vào mức độ khiếm khuyết răng nặng hay nhẹ của bạn. Do đó, nếu bạn muốn biết chi tiết hơn, bạn nên đến nha khoa uy tín để các bác sĩ thăm khám và cho biết rõ ràng hơn.

Sau khi kết thúc quá trình niềng răng chính thức bạn cũng vẫn cần mang hàm duy trì, để các răng không bị “chạy” đi về lối cũ và chú ý cách ăn uống để răng vẫn giữ được nét đẹp thẩm mỹ lâu dài hơn.

Ngoài ra, trong suốt quá trình thực hiện niềng răng bạn cần tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ đưa ra như vệ sinh răng miệng như thế nào cho đúng cách, nên ăn uống gì mới tốt,….

Những điều này giúp răng miệng của bạn được khỏe hơn, giảm thiểu mắc các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm tủy răng,…trong khi niềng răng, và hơn thế nữa là không làm ảnh hưởng đến tiến trình điều trị.

Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
 
Top