Đối với người niềng răng thẩm mỹ, vấn đề ăn uống như thế nào là điều rất quan trọng, nó không những phải đảm bảo người bệnh có một bữa ăn ngon miệng mà còn phải đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và không ảnh hưởng xấu đến răng. Sau đây, chúng tôi chia sẻ với bạn thực đơn chuẩn cho người niềng răng, các bạn cùng tham khảo nhé.

Bài viết liên quan: bọc răng sứ cho răng sâu

Tiêu chí chọn thực đơn cho người niềng răng
Tiêu chí chọn thực đơn cho người niềng răng


Tiêu chí chọn thực đơn cho người niềng răng


Để xây dựng một thực đơn cho người niềng răng khoa học, các bác sĩ nha khoa đã đưa ra các tiêu chí cần phải tuân thủ đó là:

- Thực phẩm mềm, không cứng quá và không dai quá sẽ rất tốt cho răng miệng trong thời kỳ đang niềng răng.

- Thực phẩm ít cặn bám sẽ giúp người niềng răng tránh được việc bị giắt răng ở những kẽ khó làm sạch.

- Thực phẩm ít đường hoặc không đường là thực đơn chuẩn cho người niềng răng vì có thể chống được sâu răng.

Ngoài ra, khi đưa thực phẩm vào miệng, nên vừa miếng để tránh ăn nhai nhồm nhoàm và răng phải dùng lực quá nhiều làm ảnh hưởng đến mắc cài. Tham khảo thông tin bọc răng sứ duy trì được bao lâu từ trung tâm nha khoa uy tín.


Thực đơn chuẩn cho người niềng răng


Thực đơn cho người niềng răng sau đây đã được các chuyên gia nha khoa khuyến khích bệnh nhân nên áp dụng:

- Cháo dinh dưỡng: Cháo là món ăn bổ dưỡng mà hầu như người niềng răng nào cũng cần đến. Đặc biệt là trong những ngày đầu mới đeo mắc cài. Bởi trong thời gian đầu, răng niềng sẽ bị căng tức và hơi khó chịu. Ngoài ra còn thấy khô môi, má và một số kích ứng nhẹ khác. Do đó, việc ăn uống hàng ngày sẽ kém hơn, bạn sẽ thấy không thoải mái với cơm và những món ăn lúc trước. Bạn có thể chế biến nhiều loại cháo khác nhau để đỡ bị ngán như cháo ngao, cháo tôm, cháo gà,…

- Các loại súp: Ngoài cháo, bạn nên thêm vào thực đơn hàng tuần với các món súp để đổi khẩu vị hoặc để làm món ăn phụ ăn kèm với cơm. 

- Cơm mềm: Trong quá trình niềng răng bạn vẫn có thể ăn cơm nhưng bạn nên lưu ý là nên ăn cơm mềm. Bạn có thể lựa chọn những loại gạo thơm và nấu sao cho mềm. Bạn hãy cố gắng ăn cơm ngay khi có thể để tránh việc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi khi ăn uống không đủ chất.

- Các chế phẩm từ sữa: Sữa là thực phẩm dinh dưỡng không thể thiếu trong thời gian niềng răng. Bạn có thể mua sữa bột sinh dưỡng để uống trong những ngày đầu sau niềng răng hoặc có thể mua thêm sữa tươi, sữa chua,…để bổ sung hàng ngày.

- Bánh mỳ: Bánh mỳ mềm sẽ giúp bổ xung lượng đường cần thiết cho cơ thể, mà không lo sâu răng hay tiểu đường. Sau khi sử dụng, khách hàng cũng sẽ dễ vệ sinh răng miệng hơn.

- Nước ép hoa quả: Đây được coi là cứu tinh cho những người khó khăn uống, đặc biệt khi chỉnh nha. Tuy nhiên, nên chọn các loại hoa quả nhiều chất dinh dưỡng, không quá nhiều đường để đảm bảo răng bạn sẽ không bị nhiễm thêm bệnh lý sau khi niềng răng.

Hãy thêm vào một số đồ ăn vặt để chống đói, tuy nhiên nên lựa chọn các thực phẩm mềm như bánh bông lan, bánh xốp,…tránh các có độ dính và cứng cao.


Các loại thức ăn nên tránh khi niềng răng


Nên tuyệt đối tránh các loại thực phẩm sau đây để quá trình niềng răng diễn ra được an toàn :

- Thực phẩm giòn như: bỏng ngô, khoai tây chiên, đá viên,…

- Thực phẩm dai – dẻo: vỏ bánh pizza, bánh dày, bánh nếp, bánh mỳ Pháp có vỏ dai cứng,…

- Thực phẩm cứng: kẹo, bánh sừng bò, xương,…

- Các thực phẩm đòi hỏi thao tác ăn phải cắn ngập răng như bắp ngô, táo, cà rốt, sườn, đùi cánh gà,… thì nên tránh.

- Nếu thực phẩm quá lớn thì nên cắt nhỏ vừa miếng để ăn, không nên ăn cả miếng to, hoặc nhằn xé bằng răng, môi.

Những gợi ý thực đơn cho người niềng răng ở trên bạn vẫn có thể áp dụng kể cả khi đã tháo mắc cài. Hãy có kế hoạch chăm sóc răng đúng cách để có hàm răng đều đẹp, khỏe mạnh nhé.

Bài viết được trích nguồn tại: https://doncambangchatlamday.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top