Răng khôn mọc khi nào? Dấu hiệu nhận biết răng khôn mọc là gì và nhổ răng khôn ở đâu tốt nhất? Đó là những băn khoăn mà nhiều người chưa có răng khôn quan tâm nhất. Các vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

Mọc răng khôn khi nào?

Có người mọc răng khôn sớm, có người mọc trễ hơn, thông thường răng khôn mọc khoảng vào độ tuổi 17 đến 25 tuổi, còn những người dậy thì sớm thì độ tuổi mọc răng có thể vào 14 đến 15 tuổi, một số ít người sau 30 tuổỉ mới mọc răng khôn.

Các mầm răng khôn xuất hiện lúc khoảng 5 tuổi và lớp men răng được tạo thành từ lúc 8 tuổi cho đến 12 tuổi, bắt đầu mọc nhú lên từ lúc 16 tuổi cho đến khi 21 tuổi. Một chiếc răng khôn có hình dạng cuối cùng, có rễ hẳn hoi ít nhất là khi đã đến tuổi 25 hoặc muộn hơn.

Răng khôn có thể mọc thẳng hay mọc lệch nếu không đủ chổ trên xương hàm. Để phòng tránh việc răng khôn mọc lệch có thể gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe răng miệng nên khám răng sớm và chụp phim kiểm tra.

Cách xử lý tốt nhất khi mọc răng khôn

Bởi vì răng khôn mọc ở vị trí góc hàm rât khó khăn cho việc vệ sinh sạch sẽ lại hay gây nhiều biến chứng như lợi trùm, mọc lệch.. nên bạn hãy để ý quan sát chiếc răng này thường xuyên. Khi răng khôn mới nhú khỏi lợi sẽ gây sưng đỏ và đau nhức, bạn nên thựchiện một số cách sau đây để giảm bớt cơn đau:

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách dùng chỉ nha khoa và đánh răng sau bữa ăn.

- Súc miệng bằng nước muối ấm với tỷ lệ pha loãng thường xuyên trong ngày. Vì nước muối có tác dụng chống viêm và sát khuẩn rất tốt.

- Lấy đá chườm lạnh bên ngoài để gây tê, giảm cả giác đau.


Đây chỉ là những biện pháp đối phó với cơn đau tạm thời để xử lý tình huống mọc răng khôn. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn thì bạn nên đến các trung tâm nha khoa càng sớm càng tốt để được các bác sỹ thăm khám.
 
Top