Cách trị đau răng sưng lợi hiệu quả và an toàn hiện nay đang được nhiều người áp dụng. Chỉ với những cách đơn giản và không tốn kém nhiều chi phí, bạn có thể trị dứt điểm cơn đau răng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Tuy nhiên, vấn đề cấy ghép răng implant như thế nào mới tốt?

Nguyên nhân gây ra đau răng sưng lợi

Lợi là một trong những tổ chức quanh răng bao gồm niêm mạc miệng ôm quanh răng. Khi lợi chưa bị sưng sẽ săn chắc và có màu hồng nhạt. Khi lợi chuyển sang màu đỏ, đỏ sẫm và sưng tấy có nghĩa là tình trạng viêm lợi đã xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do:

- Sâu răng: lúc mới chớm, răng sâu không có biểu hiện gì rõ rệt, chỉ là sự đổi màu ở bề mặt răng, các răng thực hiện chức năng ăn nhai và ở các kẽ răng. Sâu răng có thể phát triển âm thầm mà không gây đau nhức hay bị ê buốt. Tham khảo các trường hợp dán răng sứ veneer cải thiện màu răng

Đến khi vi khuẩn ăn sâu vào trong lớp ngà răng, bệnh nhân mới có cảm giác ê buốt khi ăn những thức ăn nóng, lạnh hoặc ê buốt ngay cả khi không có tác động nào. Phần lợi bao trùm bên ngoài cũng bắt đầu bị sưng viêm và kích thích răng ê buốt thường xuyên hơn. Nếu không chữa trị kịp thời, sâu răng sẽ lan rộng làm sưng hàm trên, cách trị đau răng sưng lợi trên răng hàm thậm chí dẫn đến hư tủy, khiến răng bị mất chức năng.

- Viêm lợi, viêm chân răng: Lợi bị sưng tấy, đau nhức bất kể lúc nào. Những triệu chứng đau nhẹ ở phần lợi chỉ xuất hiện khi tình trạng bệnh mới chớm và nặng hơn khi lợi bị mưng mủ trở thành viêm nha chu, viêm quanh chân răng.

Cách trị đau răng sưng lợi như thế nào?
Lợi tấy đỏ, mưng mủ gây đau nhức

Vi khuẩn chính là nguyên nhân chính làm cho lợi bị sưng, mảng bám tích tụ trên răng khi không được làm sạch sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây hại nảy nở, sinh sôi. Các mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ trở thành vôi răng, các độc tố và enzym có trong khoang miệng sẽ được sinh ra làm phá hủy hàm và các mô quanh răng.

Khi lợi bị sưng đỏ sẽ gây đau nhức, miệng có mùi hôi, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tụt nướu, răng lung lay và mất răng. Khi lợi bị sưng và các triệu chứng dễ nhận biết thì bạn nên đến nha khoa để được điều trị, lúc này bệnh đã nặng và cần có sự can thiệp của các phương pháp nha khoa răng miệng. 

Cách trị đau răng sưng lợi như thế nào?
Khi tình trạng ê buốt, đau răng mới xuất hiện ở mức độ nhẹ, bạn có thể áp dụng một số cách trị đau răng sưng lợi đơn giản ngay tại nhà như sau:

- Trà bạc hà: vừa có vị thơm vừa có công dụng gây tê nhanh chóng cũng như giảm đau và diệt khuẩn hiệu quả. Khi áp dụng cách này, tình trạng đau răng sẽ không còn mà mùi hơi thở cũng trở nên thơm mát.

Cho một muỗng lá bạc hà khô vào nước sôi trong khoảng 5 phút. Sau khi trà nguội thì dùng nước này để súc miệng hoặc có thể uống sau khi súc miệng xong. Để có hơi thở thơm mát suốt cả ngày bạn nên dùng vào buổi sáng và súc miệng 2-3 lần/ngày, cơn đau nhức răng sẽ giảm bớt.

- Nước muối: nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý sẽ có tác dụng diệt khuẩn và kháng viêm hữu hiệu, vì vậy, hãy dùng để súc miệng hàng ngày nhiều lần. Với những trường hợp sưng lợi nhẹ, việc súc miệng bằng nước muối ấm sẽ mang lại kết quả rất tốt.

- Chườm đá: Đá lạnh có tác dụng gây tê nên giảm đau rất nhanh. Cho vài viêm đá vào túi vải rồi chườm lên vùng bị đau, cơn đau sẽ tan biến nhanh chóng. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp tạm thời nên không thể chữa dứt cơn đau triệt để được.

Tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng răng miệng mà sẽ có cách điều trị phù hợp. Mặc dù các cách trị đau răng sưng lợi ở trên có hiệu quả nhưng chỉ áp dụng đối với trường hợp sưng ở mức độ nhẹ. Cách tốt nhất để trị dứt điểm bệnh là nên đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và tư vấn càng sớm càng tốt.
Bài viết trích nguồn tại: niengrangtm.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH
 
Top