Móm là một dạng sai lệch khớp cắn rất phổ biến tại Việt Nam, có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Tình trạng móm không những gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và cả khả năng phát âm. Vậy, răng bị móm có bọc sứ được không? Bọc răng sứ cho răng bị móm khi nào? niềng răng chỉnh hô có đau không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Răng móm bọc sứ có hiệu quả không?
Răng móm bọc sứ có hiệu quả không?

Răng móm là gì?


Răng móm hay còn gọi là hiện tượng khớp cắn ngược, đây là tình trạng xương hàm bị thụt lùi vào so với hàm dưới do vậy khi ngậm miệng lại xương hàm dưới lại bao phủ lên bên ngoài xương hàm trên. 

Đặc điểm của răng móm là răng hàm dưới ở ngoài so với răng hàm trên. Các răng ở hai hàm không tương quan nhau theo tỷ lệ chuẩn, mất cân đối. Rìa răng hàm trên nằm gọn bên trong răng hàm dưới, có thể chạm mặt trong của răng hàm dưới, nếu mức độ móm nhẹ. Trường hợp móm nặng, răng hàm trên có thể chạm nướu trong hàm dưới. Có thể bạn chưa biết bọc răng sứ giá bao nhiêu tham khảo ngay tại nha khoa.

Răng móm có 2 dạng đó là:

- Móm do răng: Hài răng của thụt vào gây nên móm, trường hợp này có thể điều chỉnh dễ dàng nếu bạn thực hiện làm răng sứ chỉnh móm sớm. Nếu để lâu, xương hàm trên sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến gương mặt bị gãy mất thẩm mỹ.

- Móm do xương hàm: Những trường hợp này điều trị rất khó, dạng móm này là do xương hàm trên phát triển kém hơn so với xương hàm dưới hoặc bị dị tật bẩm sinh khiến xương hàm trên bị thiếu hụt. Thông thường, móm ở dạng này bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt xương hàm thay vì niềng răng hay làm răng sứ.


Làm răng sứ chỉnh móm khi nào?


Hàm răng bị móm làm mất đi vẻ rạng rỡ cho nụ cười và nét duyên dáng trên khuôn mặt. Làm răng sứ chỉnh móm thực hiện được cho răng mọc thụt vào trong, không cân đối ở mức độ nhẹ. Những người có nền xương hàm yếu, mỏng không thích hợp niềng răng hoặc không muốn mất nhiều thời gian để có hàm răng đều thì đây là phương pháp phù hợp nhất.

Thời gian làm răng sứ sẽ mất từ 2-3 ngày, nhưng nếu răng miệng mắc bệnh lý, thời gian thực hiện có thể kéo dài vì phải điều trị bệnh trước khi làm răng sứ. 


Làm răng sứ chỉnh móm có hiệu quả không?


Đối với răng móm do răng, có 2 phương pháp khắc phục đó là niềng răng và làm răng sứ. Mỗi phương pháp có ưu nhược điểm riêng, tùy thuộc vào tình trạng móm mà bác sĩ sẽ chỉ định cách phù hợp nhất.

Khi làm răng sứ chỉnh móm, cần phải mài nhỏ răng. Sau đó, mão răng sứ sẽ được chụp lên răng, căn chỉnh sao cho đưa răng về đúng vị trí khớp cắn. Răng sứ sau khi được thực hiện phải đảm bảo giống như răng thật cả về chức năng và thẩm mỹ. Răng sứ sau khi phục hình duy trì ăn nhai, thẩm mỹ như răng thật. 

Tuy nhiên, làm răng sứ chỉ có tác dụng khi răng móm nhẹ, đối với tình trạng phức tạp, niềng răng mới là giải pháp tốt nhất. Bạn hãy đến nha khoa để thăm khám, bác sĩ dựa trên kết quả chụp phim sẽ tư vấn, hướng dẫn bạn cụ thể nên làm răng sứ chỉnh móm hay không.


Bài viết được trích nguồn tại: https://dichvuimplant.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top