Không ít trẻ em gặp phải tình trạng hô, móm, răng thưa hoặc răng lệch lạc do bẩm sinh hoặc do các thói quen sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng niềng răng trẻ em là điều không cần thiết. Quan điểm này có hợp lý không? Niềng răng trẻ em có tác dụng gì? cạo vôi răng có đau không? Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu về những vấn đề này.

Vì sao nên sớm niềng răng trẻ em?
Niềng răng thẩm mỹ cho trẻ nhỏ
Có cần thiết niềng răng trẻ em không?

Theo chu kỳ thay răng, răng sữa sẽ dần được thay thế bởi răng vĩnh viễn. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh cho rằng, đối với tình trạng răng sữa lệch lạc, sai khớp cắn, trẻ không cần thiết phải được nắn chỉnh răng bằng cách niềng răng trẻ em mà có thể đợi đến thay răng thì sẽ tự khỏi, hoặc nếu cần điều trị thì có thể điều trị trong thời gian răng đã mọc hoàn chỉnh.



Tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa khuyến cáo rằng, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm mà các bậc phụ huynh nên tránh, bởi trong 10 năm đầu đời, răng sữa có vai trò rất lớn trong sự phát triển của trẻ. Đồng thời, răng sữa còn có chức năng định hướng cho các răng vĩnh viễn về sau. Như vậy, việc răng sữa mọc lệch lạc sẽ đồng nghĩa với sự mất cân đối của răng vĩnh viễn sau này.

Thời điểm niềng răng trẻ em thích hợp nhất

Có một lý do quan trọng nên niềng răng sớm cho trẻ mà nhiều người không biết đó là niềng răng phụ thuộc khá nhiều vào xương khẩu cái. Khi xương hàm của trẻ hẹp không đủ chỗ cho răng mọc thì cần nong hàm mới niềng răng được vì phải hạn chế nhổ răng của trẻ. 

Nong xương hàm chính là nong tách phần xương khẩu cái này ra. Để thực hiện được điều này ở người lớn khó khăn hơn. Nhưng nếu thực hiện ở trẻ, khi xương khẩu cái này đóng lại thì dễ dàng hơn nhiều và sớm đạt được hiệu quả hơn, thẩm mỹ hơn.

Thời điểm xương khẩu cái đóng khít lại rất sớm, khi trẻ khoảng 5 – 6 tuổi. Vì thế nếu niềng răng trước và gần thời điểm này là lý tưởng. Để sang để tuổi 15 thì mất thời gian hơn nhiều. Tùy theo từng tình trạng và độ tuổi mà các nha sĩ quyết định thực hiện phương pháp niềng răng trẻ em nào. 

Hàm răng trẻ em đang trong độ tuổi phát triển nên cần được kết hợp cả hai phương pháp đeo niềng mắc cài và đeo khay niềng, vì một số trường hợp vòm hàm của trẻ hẹp cần nong và chỉnh cho rộng ra khi bị móm.

Đối với hàm răng của người lớn, nếu răng lệch lạc quá nhiều thì thường thực hiện phương pháp niềng răng mắc cài, còn nếu mức độ lệch lạc nhẹ thì áp dụng phương pháp đeo khay niềng. Hàm răng người lớn đã phát triển ổn định, việc các răng mọc sai vị trí cần được chỉnh lại nhờ tác động của các khí cụ niềng răng.

Bài viết được trích nguồn tại: https://rabgdepnucuoixinh.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT


 
Top