Niềng răng lệch lạc được áp dụng phổ biến và hiệu quả thông qua các khí cụ nha khoa chuyên dụng. Đây là hình thức chỉnh nha được khuyên nên áp dụng càng sớm càng tốt để sở hữu hàm răng thẩm mỹ, ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng. Dưới đây là những thông tin cơ bản về niềng răng lệch lạc, bạn có thể tham khảo!

Vì sao niềng răng lệch lạc là điều cần thiết?

Hầu hết chúng ta ai cũng mong muốn rằng được sở hữu nụ cười trắng sáng và có được hai hàm răng thẳng đều tăm tắp chắc khỏe. Việc này đồng nghĩa là chúng ta đều muốn hàm răng ngoài việc đáp ứng chức năng ăn nhai thì còn đáp ứng cả chức năng thẩm mỹ.

Điều chỉnh các sai lệch về vị trí răng là điều cần thiết*
Thế nhưng không phải ai cũng có được trọn vẹn điều này, do nhiều nguyên nhân mà có rất nhiều trường hợp lại có hàm răng lệch lạc, chen chúc, răng bị thưa, hô, móm… không mong muốn vừa gây kém thẩm mỹ cho khuôn mặt lại vừa ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Những trường hợp răng lệch lạc này ngoài việc gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý và sự tự tin của bạn rất nhiều, còn gây rất nhiều khó khăn như trong việc vệ sinh răng miệng hàng ngày, hậu quả là dễ gây ra các bệnh răng miệng như sâu răng, bệnh viêm nha chu,… nếu khớp cắn giữa các răng hàm trên và hàm dưới không đúng có thể gây ra các rối loạn chức năng khớp thái dương hàm, làm cho bạn khó ăn nhai và có thể gây đau. Vì thế, khi gặp phải các trường hợp răng mọc sai lệch, bạn nên tiến hàng niềng răng lệch lạc để điều chỉnh.

Các loại mắc cài phổ biến trong niềng răng lệch lạc

Bạn có thể tham gia quá trình điều chỉnh niềng răng lệch lạc với nhiều loại hình, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng. Dưới đây là một số loại khí cụ mắc cài phổ biến: 

Đa dạng các loại khí cụ chỉnh nha để bạn lựa chọn*

Niềng răng mắc cài kim loại

Đây là loại niềng răng mắc cài cơ bản. Mắc cài kim loại cũng có thể được làm bằng bạc hoặc vàng. Khung kim loại rất mạnh và có thể chịu được hầu hết các loại lực tương tác hàng ngày. Ban đầu khi đeo luôn có chút khó chịu cho nướu răng, phần má. Các loại niềng răng mắc cài bằng kim loại truyền thống đều đi với dây cao su đàn hồi giữ khung và định hình cấu trúc hàm răng. Loại rẻ tiền của niềng răng kim loại là dùng thép không gỉ.

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp niềng răng lệch lạc đang dần dần thay thế niềng răng bằng kim loại bởi cũng cùng gắn niềng trực tiếp lên mặt ngoài của hàm răng nhưng niềng răng sứ khó nhận ra đang đeo niềng. niềng răng không mắc cài giá bao nhiêu được làm bằng hợp kim gốm cùng một vài loại vật liệu vô cơ khác. Sau đó dây thun và dây cung môi được đeo vào để định hình và tăng lực kéo.

Niềng răng mắc cài tự buộc

Mắc cài tự buộc là một phương pháp niềng răng mới trong đó  mắc cài có một hệ thống nắp trượt hoặc cánh kim loại để đậy và giữ dây ở trong mắc cài. Dây trượt một cách tự do trong rãnh của mắc cài.

Nên lựa chọn niềng răng lệch lạc tại trung tâm nha khoa uy tín

Niềng răng mắc cài mặt trong

So với các loại mắc cài niềng răng khác thì mắc cài mặt trong mang tính thẩm mỹ cao . Về cơ bản niềng răng mắc cài mặt trong không thể nhìn thấy vì phần mắc cài được gắn ở mặt trong của răng. Đây là kỹ thuật niềng răng lệch lạc đòi hỏi bác sĩ chỉnh nha có tay nghề cao. Khung kim loại được sử dụng như với mắc cài kim loại nhưng áp dụng các kỹ thuật ở phía mặt trong răng.

Ngày nay với sự tiến bộ vượt bậc trong ngành nha khoa, các kỹ thuật niềng răng lệch lạc có thể khắc phục được hầu hết mọi trường hợp răng bị lệch lạc từ đơn giản đến những trường hợp phức tạp nhất, tất cả các dạng sai khớp cắn hay tình trạng răng mọc lệch... đều có thể điều chỉnh được cho dù bạn đang ở độ tuổi nào đi chăng nữa.
 
Top