Niềng răng trẻ em được các chuyên gia nha khoa khuyên nên áp dụng để hạn chế những rắc rối trong quá trình điều trị răng mọc lệch lạc. Theo đó, đây là phương pháp sử dụng các khi cụ chỉnh nha tác động lên răng của người có xương hàm chưa ổn định, còn khả năng phát triển về kích thước. Cụ thể hơn, bạn có tìm hiểu các thông tin dưới đây!

Vì sao nên niềng răng trẻ em?

Hàm răng mọc ra như thế nào là tuỳ thuộc vào di truyền chứ không phải bạn muốn nó đều thì nó mọc đều. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi vị trí của răng, để răng đều hơn và đẹp hơn bằng cách niềng răng, nhất là đối với trẻ nhỏ, lứa thích hợp nhất để niềng răng.

Niềng răng trẻ em giúp trẻ tự tin hơn khi trưởng thành*
Hàm răng sai lệch cũng khiến khớp cắn không đảm bảo tỉ lệ chuẩn, khiến trẻ biếng ăn do gặp khó khăn trong ăn nhai, tạo lực nghiến cũng như là những trục trặc với khớp hàm và khớp thái dương. Bên cạnh đó, răng mọc lệch lạc khiến vấn đề vệ sinh răng miệng cho trẻ gặp khó khăn, trẻ dễ gặp phải các bệnh về răng miệng như sâu răng, hôi miệng…

Bên cạnh đó, việc niềng răng trẻ em cũng có rất nhiều ưu điểm, bởi thời điểm này xương hàm của trẻ còn chưa cứng, việc niềng răng dễ dàng hơn, ít tốn kém hơn và thời gian niềng răng cho trẻ cũng rút ngắn hơn rất nhiều so với niềng răng lứa tuổi trưởng thành.

Niềng răng trẻ em như thế nào?

Khác với niềng răng người lớn, niềng răng trẻ em chia thành nhiều giai đoạn tùy thuộc vào loại răng cũng như cấu trúc xương hàm mà trẻ đang sở hữu. Theo đó, phụ huynh có thể hình dung việc niềng răng cho trẻ như sau:

Nên đứa bé tới nha khoa thăm khám và kiểm tra giai đoạn thay răng sữa*
Giai đoạn 1 (răng hỗn hợp)

Giai đoạn này là khi bé khoảng từ 7 - 10 tuổi, là thời kỳ răng hỗn hợp, vừa có răng sữa vừa có răng vĩnh viễn*, lại có thể có khoảng trống bị thiếu răng.

Do đó, thời gian niềng răng trẻ em lúc này chủ yếu là sắp xếp lại các răng hiện tại và duy trì khoảng trống đủ để cho răng vĩnh viễn* mọc lên.

Để thực hiện được điều này, bé được kiểm tra để phát hiện vị trí các mầm răng vĩnh viễn* thay cho răng sữa trước khi nó mọc lên. Trên cơ sở đó chỉ định chỉnh nha trẻ em phù hợp để chuẩn bị cho giai đoạn niềng răng sau này. Bởi vậy, thời gian niềng răng trẻ em có thể kéo dài hết cả giai đoạn này để làm tiền đề cho chỉnh nha về sau, khi răng vĩnh viễn* đã hoàn thiện đầy đủ và xương hàm phát triển ổn định.

Giai đoạn 2 (răng vĩnh viễn*)

Trong giai đoạn này, xương hàm phát triển rất mạnh, răng vĩnh viễn* hoàn thiện dần. Bởi vậy cấu trúc khuôn mặt thay đổi rất mạnh. Niềng răng trẻ em trong thời kỳ này khó khăn hơn vì phải dự đoán được chính xác hướng phát triển của xương hàm, thế mọc của răng ngay từ đầu. Như thế mới có thể đưa ra được những chỉ định điều trị kịp thời và phù hợp để chỉnh ra được hiệu quả nhất.

Niềng răng cho trẻ giai đoạn răng vĩnh viễn* thay hoàn thiện*
Các bác sĩ luôn cân nhắc và phân tích rất kỹ lưỡng theo từng giai đoạn. Đặc biệt lưu ý đến chỉ định nhổ răng khi chỉnh nha. Thường thì rất hạn chế thực hiện nhổ răng trong giai đoạn sớm vì nếu nhổ răng mà về sau xảy ra sự sai lệch gì rất khó chữa lại.

Trong trường hợp nhận thấy khung hàm trẻ phát triển bình thường, khuôn mặt đẹp, mầm răng với hướng mọc ngay ngắn thì có thể rút ngắn thời gian niềng răng trẻ em ở giai đoạn này.
 
Top